Với 24 tiếng/ngày, trong khi người này giải quyết được khối việc thì người kia lại loay hoay, việc còn mà thời gian đã hết. Vấn đề ở khâu quản lý thời gian, vậy làm sao để khắc phục?
Thạc sĩ Hà Trung Thành - Giảng viên trường Cán bộ TP. HCM trong buổi hội thảo chuyên đề quản lý thời gian, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. HCM mới đây có nêu ra những sai lầm thường mắc phải khi quản lý thời gian, khiến chúng ta làm việc kém hiệu quả, cần được khắc phục sớm.
1. ”Hẹn lần hẹn lữa”
Bạn hay rơi vào lối suy nghĩ “để một chút nữa sẽ làm”. “Một chút” đã là không xác định được khoảng thời gian cụ thể nên công việc cần làm có nguy cơ bị “trôi” từ giờ này qua giờ khác, từ ngày này đến ngày nọ.
Sự thật là: Bạn đang “thả” bản thân hoặc hay vị nể, không biết cách từ chối những lời mời, lôi kéo hấp dẫn. Bạn cần cân nhắc công việc là quan trọng, đang cần gấp, nếu không làm ngay sẽ trễ. Bạn nên tập thói quen giữ vững lập trường bản thân, luyện khả năng tập trung vào công việc, tập nói không với những cuộc gặp gỡ, những người không nằm trong chế độ ưu tiên của bạn.
2. Ôm đồm/bao đồng nhiều việc
Nhiều bạn không lượng được sức lực của mình, việc gì cũng nhận làm hết. Vậy nên, công việc luôn bị trì trệ, hiệu quả công việc không như mong muốn, làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung. Tính chuyên nghiệp vì vậy cũng sẽ bị đánh giá thấp.
Sự thật là: Bạn đang tham công tiếc việc, thậm chí bạn luôn đa nghi, không tin tưởng ai để giao việc. Trong khi đó, bạn không thể quán xuyến hết nhưng không biết phân việc hợp lý, biết lực tới đâu để nhận, hậu quả là không việc nào ra việc nào. Bạn có bao giờ tự hỏi: công việc này làm có đúng mục tiêu, không có bạn thì sẽ không có ai làm được nữa hoặc bạn có đủ thời gian thực hiện tốt hết mọi việc? Hãy mạnh dạn bỏ bớt những phần việc không phải là sở trường hoặc chuyên môn của mình.
3. Không “điểm mặt” việc cần làm
Có bao nhiêu người lên danh sách những công việc cần làm trong ngày hoặc cho ngày sắp đến? Bạn thường có cảm giác bất an rằng liệu mình đã làm xong hết việc chưa? Nhớ đến đâu làm đến đó là nguyên nhân của tình trạng “sót” việc, trễ nải.
Sự thật là: Bạn cần học cách lên danh sách công việc cần làm, càng chi tiết càng tốt. Từ những mục tiêu dài hạn, bạn nên xây dựng mục tiêu ngắn hạn để cụ thể hóa mục tiêu đó. Hãy trang bị cho mình quyển sổ tay nhỏ theo dõi công việc, ghi chú việc nào đã làm và nhắc nhớ việc chưa làm. Dù gì việc này còn giúp giải phóng cho đầu óc bạn bớt căng thẳng vì phải nhớ cùng lúc nhiều việc.
4. Không dành quyền ưu tiên
Bạn thường chọn những phần việc dễ thực hiện trước mà quên việc nào gấp thì ưu tiên hơn nên khó tránh hiệu quả công việc giảm sút.
Sự thật là: Bạn là người thiếu tỉnh táo trong sắp xếp công việc theo mức độ ưu tiên. Bạn chưa thật sự hiểu rõ việc nào là quan trọng và việc thế nào là cấp bách. Mức độ ưu tiên cần xem xét đó là: cái gì có một trên đời, việc gì không làm ngay thì sẽ không có cơ hội làm lại hay không thể cứu vãn... là ưu tiên số 1.
5. Không có thời gian giải lao
Vì chạy theo tiến độ công việc, nhiều bạn làm ngày làm đêm mà quên đi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi sức khỏe không đảm bảo, bạn càng khó tập trung, hiệu quả công việc không cao, dễ xảy ra tai nạn lao động.
Sự thật là: Bạn đang “keo kiệt” với chính mình. Giải lao là thời gian quý báu để bạn nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho hành trình tiếp theo. Nếu bạn chợp mắt 15 phút buổi trưa thì tinh thần làm việc sẽ hăng hái và hiệu quả hơn cho buổi chiều. Giải lao ở đây có thể là đi dạo một vòng, uống một ly cà phê hay đơn giản ngồi tại chỗ thư giãn.
Nguồn: Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét